Wednesday, October 23, 2013

Tạo sitemap chuẩn cho blogger

Sitemap của blogger có 2 loại, một loại dùng cho bọ tìm kiếm còn loại thứ 2 thì dùng cho độc giả, tức là người xem blog của mình đấy. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn loại 1 dùng cho bọ tìm kiếm, còn loại kia thì để từ từ viết sau. Tuy đã có nhiều bài viết hướng dẫn tạo sitemap cho Blogger trên mạng nhưng có nhiều bài hướng dẫn chưa đầy đủ. Mặc định thì số post tối đa mà google đánh chỉ mục dựa vào feed là 25 bài. Có nghĩa là blog của bạn chỉ được Index có 25 bài mới nhất (tại thời điểm google Index blog của bạn). Vậy thì những bài cũ còn lại thì sao? Dĩ nhiên những post cũ của bạn không được index bởi Google sitemap! Và bài này mình hướng dẫn bạn tạo sitemap chuẩn cho blogger của bạn để được index tốt hơn.
Bước 1: Bạn đăng nhập vào Google Webmaster Tools với tào khoản Google mà bạn đã đăng ký blog và click nút Thêm trang web như hình bên dưới.

Tạo sitemap chuẩn cho blogger

Bước 2: Bạn nhập địa chỉ blog của bạn vào ô mẫu ( www.example.com ) ví dụ blog của mình là http://thietbidienmay.blogspot.com/ và Click nút tiếp tục. Đa số các bạn tạo blog với email của google nên mình bỏ qua bước xác minh quyền sở hữu tên miền, vì bước xác minh này chỉ dành cho host riêng mà thôi, còn blogger thì tự động xác minh luôn rồi.
Bước 3: Trong bước này là quan trọng nhất, bạn vào trang tạo sitemap theo đường dẫn sau đây http://ctrlq.org/blogger/ và nhập địa chỉ blog của vào vào ô theo hình bên dưới để tạo sitemap.

Tạo sitemap chuẩn cho blogger

Tạo xong rồi thì bạn copy toàn bộ nội dung như trong hình và quay về trang quản trị của blogger. Nhấp tên blog >> Nhấp vào nút cài đặt >> Nhấp vào nút Tùy chọn tìm kiếm. Trong giao diện hiện ra tính từ dưới lên bạn chọn dòng có hàng chữ Robots.txt tùy chỉnh và nhấp vào nút Chỉnh sửa. Trong hàng chữ Bật nội dung robots.txt tùy chỉnh? thì bạn tick vào ô có rồi dán tất cả nội dung mà bạn đã copy ở trên vào như hình sau.

Tạo sitemap chuẩn cho blogger

xong thì nhớ nhấp nút Lưu thay đổi nhé bạn. Trong phần nội dung mà bạn đã copy ở bước 3, dòng dưới cùng là: Sitemap: http://thietbidienmay.blogspot.com/atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500 thì bạn copy hết phần mình tô màu xanh đó, đề thực hiện bước cuối nhé.

Tạo sitemap chuẩn cho blogger

Bạn quay lại Google Webmaster Tools click chọn Sơ đồ trang web và dán cái dòng màu xanh vào ngay cái mũi tên bên phải như trong hình trên và nhấp nút Gửi sơ đồ trang web, sau khi gửi xong thì nhấp vào chữ làm mới trang. Vậy là chỉ có 3 bước như trên là bạn đã tạo xong một sitemap chuẩn cho blog của bạn rồi đấy. Nếu bài viết có ích thì đừng quên + cho mình cái bạn nhé.

Chúc bạn add Sitemap thành công!

SHARE THIS

Author:

Chuyên nhập khẩu và phân phối các loại máy bơm nước và máy bơm hỏa tiễn giếng khoan do Mỹ sản xuất tại các nước, USA, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Czech vv...

1 comment: