Monday, December 2, 2013

Công nghệ Đèn Led

Lần đầu tiên vào năm 1907 Nhà khoa học Henry Pound đã quan sát thấy được Hiện tượng phát quang điện tử trên những mảnh Silicon Carbide (SIC). Khi ông cho dòng điện một chiều đi qua mảnh SIC thì ông nhận thấy một ánh sáng màu vàng từ mảnh SIC phát ra, tuy nhiên do cường độ ánh sáng quá yếu nên giới khoa học và công nghệ chẳng chú ý gì đến nó, vì hiện tượng này không có khả năng áp dụng vào thực tế.

Mãi đến nhiều năm sau đó các nhà khoa học trên thế giới mới tập trung vào nghiên cứu điện tử phát quang và tìm cách ứng dụng. Tuy nhiên do những hạn chế về kỹ thuật công nghệ và vật liệu nên mãi đến khoảng đầu năm 1960 thì các nhà khoa học người Anh mới chế tạo thành công DIode phát quang LED đầu tiên hoạt động trong môi trường Ni tơ lỏng và phải mất vài năm sau đó thì mới ra đời những LED hoạt động được trong môi trường bình thường. Cho đến khoảng cuối năm 1960 thì LED phát ra ánh sáng màu đỏ mới được sản xuất ở qui mô công nghiệp trong lần đầu tiên và được ứng dụng làm đèn tín hiệu trong các panel điều khiển.

Công nghệ Đèn Led

Ngày nay LED đã đã khẳng định được tính vượt trội hơn so với các thiết bị phát sáng truyền thống khác. LED (Light emitting diode) không còn là sản phẩm dùng riêng cho các Panel điều khiển mà chúng đã trở thành công cụ căn bản cho các chuyên gia về chiếu sáng trang trí và các nhà thiết kế nội thất. LED còn có ưu điểm lớn là tuổi thọ rất cao, cùng với tính năng tiết kiệm năng lượng và kiểu dáng sang trọng, nên việc sử dụng đèn LED để thay thế cho các đèn sợi đốt truyền thống là cần thiết.

Điển hình tuổi thọ của đèn LED :
Trong khi đèn sợi đốt có chất lượng cao cũng chỉ khoảng 2000 giờ thì đèn LED điển hình có tuổi thọ khoảng 50.000 đến 100.000. Nghĩa là tuổi thọ của đèn LED lớn hơn gần 25 đến 50 lần so với đèn sợi đốt. Điều này giúp cho đèn LED có thể sử dụng như một nguồn sáng chính cho các vị trí lắp trên cao hay khó vươn tới như tại vị trí các đèn âm trần, đèn pha bảng hiệu quảng cáo ..v..v..

Nếu bạn yêu cầu về màu sắc thì đèn LED có thể thay thế cho các bóng sợi đốt với nhiều kích cỡ, hình dáng và màu sắc khác nhau. Thậm chí trong lĩnh vực đèn pha (Floodlight) người ta dần thay thế các loại bóng cao áp bằng bóng LED cường độ phát sáng cao. Về chiếu sáng điểm tập trung hay các ứng dụng di chuyển hay thường xuyên chịu sự rung động, giải pháp dung đèn LED hầu như chiếm ưu thế vì khả năng chịu sự rung động của nó. Đối với các trường hợp nguồn cung cấp chiếu sáng lấy từ năng lượng mặt trời, LED hiệu quả hơn nhiều so với các đèn truyền thống do năng lượng sử dụng rất ít, dẫn đến việc đầu tư cho hệ thống pin nguồn giảm.

Những lý do để bạn chọn đèn LED:
- Về kinh tế thì tuổi thọ của đèn LED cao. Tiết kiệm năng lượng từ 10 đến 50% vì giảm thiểu được chi phí hoạt động. Chịu được sự va chạm rung động, đáp ứng nhanh khi bật tắt, có thể tắt mở thường xuyên và nhiệt độ tỏa ra của đèn rất thấp, sinh nhiệt tối thiểu, chi phí bảo trì thấp. Đèn sợi đốt và các loại đèn khác không đáp ứng được các yêu cầu như trên.

- Về Mỹ thuật thì đèn LED tạo nên màu sắc rực rỡ và gây ấn tượng mạnh, ngay cả với màu thuần trắng. Thời gian đáp ứng là 100-1000 lần nhanh hơn đèn sợi đốt. Vì vậy, không có ánh sáng lập lòe, toàn bộ là ánh sáng thuần gây ấn tượng sâu sắc. Hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi tại các nước trên thế giới, với nhiều chủng loại và mẫu mã đa dạng như đèn trang trí, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng đường phố, đèn đuôi vặn, đèn quảng cáo ..v.v.. và có xu thế đang thay thế dần các đèn truyền thống.

Ta thử làm một so sánh nhỏ về hiệu quả kinh tế giữa đèn Led và đèn mắt ếch thông trường:
- Công suất tiêu thụ của đèn MR16-24Y : 1W.
- Công suất tiêu thụ của đèn Halogen (mắt ếch) 50W.
- Mỗi bóng LED tiết kiệm được 49W.
- Trung bình mỗi ngày ta sử dụng 5 giờ.
- Một ngày ta sẽ tiết kiệm được 0.245Kwh/1 bóng.
- Vậy sẽ tiết kiệm được : 89,4Kwh/1năm/1bóng.

Nếu bạn có nhu cầu về đèn Led trang trí xin liên hệ:
CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT ĐIỆN TRẦN LÊ
Số 40 đường Nguyễn Ảnh Thủ, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 0902 336 065 hoặc Email: info@e-tranle.vn
Website trang chủ: http://e-tranle.vn
Hiện nay Công ty Trần Lê có phân phối các loại đèn Led trang trí, đèn mâm ốp trần, đèn ốp tường, đèn chùm Pha Lê, đèn lon âm trần, đèn chiếu sáng dân dụng và công nghiệp, chiếu sáng công cộng và nhà xưởng, các loại thiết bị vật tư phục vụ nghành điện, dây cáp điện, công tắc ổ cắm, thiết bị đóng cắt, đèn chiếu sáng khẩn cấp, tủ bảng điện và thang máng cáp, đầu cosse vv...

SHARE THIS

Author:

Chuyên nhập khẩu và phân phối các loại máy bơm nước và máy bơm hỏa tiễn giếng khoan do Mỹ sản xuất tại các nước, USA, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Czech vv...

0 blogger-facebook: