Friday, February 28, 2014

Bitcoin không được công nhận là tiền tệ

Bitcoin (tiền ảo) là một dạng tiền kỹ thuật số, được tạo ra và vận hành trên các hệ tống máy tính kết nối mạng ngang hàng và không được phát hành bởi chính phủ hay một tổ chức nào. Trong thông cáo của Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định Bitcoin không phải là tiền tệ theo pháp luật hiện hành và cũng không phải là phương tiện dùng để thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Không riêng gì Bitcoin mà các loại tiền ảo tương tự khác cũng sẽ không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ nếu dùng như phương tiện thanh toán. Các tổ chức tín dụng cũng không nên sử dụng làm phương tiện thanh toán và cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Bitcoin không được công nhận là tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên nắm giữ Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác để đầu tư và giao dịch. Bitcoin không được kiểm soát giao dịch bởi cơ quan quản lý Nhà nước nào, do đó những người sở hữu Bitcoin sẽ chịu toàn bộ rủi ro vì không có cơ chế bảo vệ quyền lợi. Trước đây Bitcoin bắt đầu được giao dịch trên sàn Mt.Gox vào khoảng năm 2010 đến năm 2013. Bitcoin được sử dụng trên cả phương diện giao dịch hàng hóa và tài sản đầu tư và thanh toán. Theo Ngân hàng Nhà nước, giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao nên có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản phi pháp. Bên cạnh đó, Bitcoin là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn. 

Thực tế đầu năm 2014, giá Bitcoin đã sụt giảm mạnh sau khi 2 sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới là Mt.Gox và BitStamp tạm ngừng cho khách hàng rút tiền vì sự cố kỹ thuật. Mỹ cũng đã bắt giữ 4 nhân vật bị tình nghi đã sử dụng Bitcoin cho các giao dịch tội phạm. Theo tin từ hãng Reuters, Văn phòng Công tố Liên bang Nga đã ra một tuyên bố nói rằng, Bitcoin có thể được sử dụng cho hoạt động rửa tiền hoặc cung cấp tài chính cho hoạt động khủng bố. Cũng theo cơ quan này, việc coi Bitcoin như một đồng tiền song song là bất hợp pháp. Trước đó, vào hôm 27/1, Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo, giao dịch Bitcoin mang nặng tính đầu cơ và đồng tiền ảo này mang rủi ro lớn. Trước giá trị đồng Bitcoin biến động mạnh và phức tạp trong thời gian ngắn nên hoạt động đầu tư, theo nhà điều hành có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ về bong bóng, tiềm ẩn gây thiệt hại cho người đầu tư.

SHARE THIS

Author:

Chuyên nhập khẩu và phân phối các loại máy bơm nước và máy bơm hỏa tiễn giếng khoan do Mỹ sản xuất tại các nước, USA, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Czech vv...

0 blogger-facebook: